Dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam vận hành thử toàn hệ thống hôm nay và dự kiến khai thác thương mại sau 3-6 tháng.
Sáng nay 20/9, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu vận hành thử toàn hệ thống.
Toàn bộ 13 đoàn tàu của dự án đều chạy thử, xuất phát từ điểm đầu dự án là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đi hơn 13 km trên cao tới Cát Linh (quận Đống Đa), mỗi ga đoàn tàu dừng một phút. Tốc độ tàu trung bình là 35 km mỗi giờ, thời gian đi từ điểm đầu đến điểm cuối hết 30 phút.
Bên trong buồng lái tàu Cát Linh - Hà Đông. Tàu được điều khiển bằng hệ thống bán tự động, nhân viên sẽ tăng giảm tốc độ qua các nút bấm, cần gạt trong khoang lái.
Tổng thầu Trung Quốc chịu trách nhiệm hoàn toàn về công tác vận hành thử nghiệm. Trong giai đoạn đầu, không có người Việt Nam tham gia, sau này, nhân công người Việt đã được đào tạo sẽ vào tiếp nhận và vận hành từng bước.
Khoang hành khách tàu Cát Linh - Hà Đông, bên trong có các hàng ghế và thanh trụ, thanh treo giúp hành khách đứng vững.
Nhà ga của dự án có mái che và bên ngoài có cầu lên xuống dành cho người đi bộ.
Bên trong nhà ga được thiết kế với nhiều tiện ích gồm thang máy, thang cuốn, bảng biển thông tin hướng dẫn về giờ tàu, tin tức và hệ thống thông gió, phòng cháy chữa cháy, camera giám sát an ninh.
Đoàn tàu vận hành thử liên động đoạn từ ga La Khê.
Đây là hoạt động kiểm tra, chạy thử, căn chỉnh liên hoàn giữa các hệ thống thiết bị chuyên ngành như thông tin, tín hiệu, cung cấp điện... Hoạt động này nhằm xác định thông số kỹ thuật toàn bộ công trình trước khi nghiệm thu. Thời gian vận hành thử liên động từ 3 đến 6 tháng, với mục tiêu dự án đủ điều kiện để đưa vào vận hành thương mại trước tết Âm lịch 2019.
Đoàn tàu chạy liên tục dọc trên tuyến ở cả hai chiều, mỗi đoàn tàu chạy cách nhau 10 phút.
Trong nhiều ngày qua, dự án đã vận hành đồng thời một số đoàn tàu trên tuyến để chuẩn bị chạy thử toàn hệ thống vào hôm nay.
Hai đoàn tàu chạy song song đoạn qua nhà ga Thái Hà.
Mỗi đoàn tàu có 4 toa dài khoảng 80 m, sức chứa lên đến 1.000 hành khách. Vỏ tàu làm bằng thép không gỉ theo tiêu chuẩn châu Âu. Mỗi toa dài khoảng 19 m, rộng 2,8 m, cao 3,8 m,
Tàu Cát Linh - Hà Đông chạy qua nút giao thông bốn tầng đầu tiên ở Hà Nội.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đưa vào vận hành thử nghiệm toàn hệ thống vào tháng 10/2017 và quý 2/2018 sẽ khai thác thương mại. Tuy nhiên, dự án chậm tiến độ do thiếu vốn, Bộ Giao thông đã báo cáo lên Thủ tướng về việc thay đổi thời gian hoàn thành dự án vào cuối năm 2018.
Giang Huy - Ngọc Thành: vnexpress.net
No comments:
Post a Comment