Đường bị ngập lụt sau những
trận mưa lớn đã trở thành nỗi ám ảnh của bất kỳ người tham gia giao thông nào
trên thế giới, đặc biệt là các cư dân ở những đô thị lớn. Tuy nhiên, vấn đề này
có thể trở thành dĩ vãng nhờ sử dụng một loại bêtông "khát nước" kỳ
lạ để làm đường.
Trong một nỗ lực nhằm
chống lại tình trạng đường ngập lụt, các nhà sáng chế Anh đã cho ra đời một
loại bêtông đặc biệt, được dùng như vật liệu phủ bề mặt siêu hút thấm, cho phép
nước rỉ thấm qua nó thay vì đọng lại trên mặt đường. Loại bêtông có tên Topmix
Permeable này do hãng Lafarge Tarmac sản xuất.
Đoạn video ghi lại cảnh
thử nghiệm vật liệu tại một bãi đỗ xe hơi cho thấy, siêu bêtông đã
"uống" tới 880 gallon (tương đương 4.000 lít) nước chỉ trong vòng 1
phút. Và phần lớn lượng nước trút xuống biến mất gần như ngay lập tức khi chạm
tới mặt đường.
Theo các nhà sáng chế,
ngoài việc giúp chống ngập lụt bề mặt trong các cơn mưa bão, bêtông của họ cũng
có thể khiến các con đường an toàn hơn thông qua việc ngăn chặn hình thành các
vũng nước ngập, tiềm tàng rủi ro.
Để bêtông "khát
nước" phát huy tác dụng, chúng cần phải được dùng như một lớp phủ trên
cùng của mặt đường. Nước trút xuống đường sẽ được hút qua vô số các viên đá sỏi
tương đối lớn trên bề mặt xuống một phần nền gạch, đá vụn lỏng hơn ở phía dưới.
Các hệ thống ống tiêu nước gắn với phần nền gạch, đá vụn có thể giúp tăng lượng
nước đường bêtông hút cạn.
Ngoài tác dụng chống ngập
lụt chớp nhoáng ở các khu vực đô thị, bêtông "khát nước" còn có thể
được ứng dụng để giúp làm giảm sự đốt nóng của tarmac (vật liệu gồm đá giăm
trộn với nhựa đường) khi trời nắng nóng.
Cận cảnh lớp bêtông siêu thấm phủ trên bề mặt đường. Ảnh: Daily Mail
Đại diện nhà sản xuất
giải thích: "Bêtông thấm hút cho phép nước bề mặt tháo rút tự do qua bề
mặt đường yếu xuống vị trí ngầm dưới đất, với khả năng đóng vai trò như một hồ
trữ nước trong các thời điểm mưa lớn. Trong những giai đoạn như vậy, đặc tính
siêu thấm này có thể hỗ trợ việc trì hoãn thải nước bề mặt vào các hệ thống
thoát nước, giảm nguy cơ quá tải hệ thống và gây ngập lụt.
Ngược lại, trong các thời
điểm nắng nóng, nhiệt độ cao và ít mưa, nước tích trữ trong hệ thống phía dưới
đường bêtông sẽ bay hơi, tạo ra hiệu ứng làm mát giúp giảm nhiệt độ bề
mặt".
Nhược điểm của loại
bêtông nói trên là không thể sử dụng ở các khu vực chịu lạnh cực điểm. Lí do
vì, loại bêtông này nhiều khả năng sẽ bị hủy hoại khi nước phía dưới bị đóng
băng và khiến bề mặt phía trên bị oằn và nứt tách.
Theo Tuấn Anh/Vietnamnet (Daily
Mail)
No comments:
Post a Comment